ISSN 1513-038X (Print)
ISSN xxxx-xxxx (Online)
RSUJET
วารสารวิศวกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต
https://rsujet.rsu.ac.th
. Vol.16 No.1 , January - June 2013.
การลดของเสียในกระบวนการขึ้นรูปชิ้นส่วนรถยนต์: กรณีศึกษาชิ้นส่วน Flang B
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุที่ทาให้เกิดของเสียในกระบวนการผลิต Flange B และปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อลดของเสีย โดยใช้แผ่นบันทึกข้อมูลในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์หาสาเหตุของเสียด้วยแผนภาพพาเรโต และแผนภาพก้างปลา จากการเก็บรวบรวมข้อมูลในเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555 พบว่า ของเสียหลักที่เกิดในกระบวนการผลิต คือ เส้นผ่านศูนย์กลาง 7.5 มม. เกิดรอยระเบิดลึก จากการวิเคราะห์หาสาเหตุโดยแผนภูมิก้างปลา พบว่า สาเหตุหลักเกิดจากการสึกหรอของแม่พิมพ์ ผลการปรับปรุงโดยการออกแบบแม่พิมพ์ใหม่ พบว่า Flange B มีปริมาณของเสียประเภท เส้นผ่านศูนย์กลาง 7.5 มม. เกิดรอยระเบิดลึก มีจานวนลดลง 1.74%
Keywords: กระบวนการผลิต Flange B, การลดของเสีย