ISSN 1513-038X (Print)
ISSN xxxx-xxxx (Online)
RSUJET
วารสารวิศวกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต
https://rsujet.rsu.ac.th
. Vol.19 No.1 , January - June 2016.
การศึกษาเชิงทดลองหาสมรรถนะการยกโหลดเชิงสถิตศาสตร์สำหรับรถราฟเตอเรนเครน
สุเมธ หนูฉิม and ต่อศักดิ์ อุทัยไขฟ้า
Abstract
จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับเครนชนิดเคลื่อนที่ที่ได้มีการบันทึกไว้โดย องค์กรด้านความปลอดภัยของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา ( OSHA) หนึ่งในสาเหตุนั้นคือการพลิกควํ่า (Tip Over) เนื่องจากยกโหลดเกินรัศมีการยก (Working. Radius) บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาสมรรถนะเชิงสถิตศาสตร์การใช้งานของรถราฟเตอเรนเครน ซึ่งเป็นสาเหตุของการ พลิกควํ่า ในการทดลองได้กำหนดโหลดออกเป็นสี่ค่าคือ 4,150 กิโลกรัม 8,275 กิโลกรัม 10,370 กิโลกรัม และ 12,460 กิโลกรัม โดยกำหนดให้ตัวแปรควบคุมคือมุมกวาดแขนเครน (Boom Swing Angle) และกำหนดให้ความกว้างขาเครน (Outriggers Extended) เป็นพารามิเตอร์ มุมกวาดแขนเครนจะถูกปรับเปลี่ยนเป็นสามค่าคือมุม 0˚ 45˚ และ 90˚ โดยกำหนดให้ความกว้างขาเครนตามแนวขวางตัวรถ (Transverse Frame) เป็นสี่ค่าคือ 3.8 เมตร 5 เมตร 6 เมตร และ 6.6 เมตร และพารามิเตอร์ที่เหลืออีกหนึ่งตัวคือรัศมีขาเครนตามแนวยาวตัวรถ (Longitudinal Frame) ถูกกำหนดให้มีค่าเดียวคือ 3.34 เมตร จากการทดลองที่กำหนดความกว้างขาเครนสั้นสุดเป็น 3.8 เมตร โดยมุมกวาดแขนเครนเริ่มต้น 0˚ พบว่าตัวแปรสำคัญที่ทำให้รัศมีการยกลดลงคือโหลด โดยรัศมีการยกลดลงจาก 12.9 เมตร เป็น 7 เมตร เมื่อโหลดเพิ่มขึ้นจาก 4,150 กิโลกรัม เป็น 12,460 กิโลกรัมตามลำดับ และที่มุมกวาดแขนเครน 45˚ กับมุม 90˚ ค่าที่ได้มีขนาดใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเฉพาะมุม 90˚ รัศมีการยกลดลงจาก 7.8 เมตร เหลือ 4.2 เมตร เมื่อโหลดเพิ่มขึ้นจาก 4,150 กิโลกรัม เป็น 12,460 กิโลกรัม ตามลำดับ สำหรับกรณีที่กำหนดให้ความกว้างขาเครนยาวสุด 6.6 เมตร ที่ทุกมุมกวาดไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่โหลดยังมีผลต่อรัศมีการยกเช่นเดิม โดยที่รัศมีการยกมีค่าลดลงจาก 12.9 เมตร เป็น 7 เมตร เมื่อโหลดเพิ่มขึ้นจาก 4,150 กิโลกรัม เป็น 12,460 กิโลกรัม ตามลำดับ เมื่อนำผลการทดลองมาเปรียบเทียบกับโหลดชาร์ทมาตรฐาน (Standard Load chart) พบว่าที่ความกว้างขาเครนที่มีค่าตํ่า ๆ ค่าที่ได้จากการทดลองกับค่าที่ได้จากโหลดชาร์ทมาตรฐานจะมีค่าที่ใกล้เคียงกันเฉพาะที่มุมกวาด 45˚ และ 90˚ เท่านั้น แต่ที่มุม 0˚ จะมีค่าผิดพลาดเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และที่ความกว้างขาเครนที่มีค่าสูงๆ ค่าที่ได้จากการทดลองกับค่าที่ได้จากโหลดชาร์ทมาตรฐานจะมีค่าใกล้เคียงกันทุกมุมกวาด ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงทำให้ทราบถึงค่ารัศมีการยก (Working Radius) ที่ปลอดภัยสำหรับการใช้โหลดขนาดต่าง ๆ
Keywords: สมรรถนะการยก, รัศมีการยก, ราฟเตอเรนเครน, โหลดเชิงสถิตศาสตร์, โหลดชาร์ทมาตรฐาน