ISSN 1513-038X (Print)
ISSN xxxx-xxxx (Online)
RSUJET
วารสารวิศวกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต
https://rsujet.rsu.ac.th
. Vol.23 No.2 , July - December 2020.
หุ่นยนต์ทดสอบระบบไฟนำจอดอากาศยานภายในสนามบินสุวรรณภูมิ
ญาณวุฒิ สุพิชญางกูร, กวิน สงวนชาติ, รัตนพล แดงไสว, ธันย์ชนก บุญมั่น, ศตคุณ ทองชีวงค์, อิมรอน มะแซ, and ณัฐกิจ สูชัยยะ
Abstract
ในปัจจุบันเริ่มมีการใช้หุ่นยนต์ในการทำงานแทนมนุษย์ แม้แต่ในงานตรวจสอบระบบไฟนำจอดอากาศยาน (VDGS) ในบางฟังก์ชั่น อาทิเช่น ฟังก์ชั่นการทดสอบด้วยคนเดินยังต้องมีการใช้เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นได้มีแนวคิดนำหุ่นยนต์ทดสอบระบบไฟนำจอดอากาศยานมาใช้ในการปฏิบัติงานแทนเจ้าหน้าที่ผู้ทดสอบในฟังก์ชั่นการทดสอบด้วยคนเดิน ซึ่งสามารถลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานลงและเพิ่มความสะดวกในการปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่
การออกแบบและจัดสร้างหุ่นยนต์ทดสอบระบบไฟนำจอดอากาศยานนี้มีขนาดความยาว 70 cm. กว้าง 60 cm. ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์กำลังไฟฟ้า 36 W แรงดันไฟฟ้า 12 VDC สามารถทำงานติดต่อกันเป็นเวลา 2 hr 40 min. โดยหุ่นยนต์ทดสอบระบบไฟนำจอดสามารถบังคับทิศทางการเคลื่อนที่ได้ทั้งระบบ Auto และ ระบบ Manual จากรีโมทคอนโทรลในระยะควบคุมไม่เกิน 200 m. ที่ความถี่ 2.4 GHz
จากผลการทดสอบแสดงหุ่นยนต์ทดสอบระบบไฟนำจอดอากาศยานสามารถปฏิบัติงานได้เทียบเท่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เมื่อเปรียบเทียบผลต่างระยะเวลาเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานกับหุ่นยนต์ทดสอบระบบไฟนำจอดอากาศยานเป็นเปอร์เซ็นต์ ที่หลุมจอด E4 มีผลต่างอยู่ที่ 1.647-11.146% และหลุมจอดหมายเลข 516 มีผลต่างส่วนใหญ่อยู่ที่ 2.811-7.949% ทั้งสองมีการใช้ระยะทางไม่แตกต่างกันมาก จึงสรุปได้ว่า หุ่นยนต์ทดสอบระบบไฟนำจอดอากาศยานสามารถทดแทนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้ และสามารถลดจำนวนของผู้ปฏิบัติงานลงได้
Keywords: หุ่นยนต์, ระบบไฟนำจอดอากาศยาน, สนามบินสุวรรณภูมิ