ISSN 1513-038X (Print)
ISSN xxxx-xxxx (Online)
RSUJET
วารสารวิศวกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต
https://rsujet.rsu.ac.th
. Vol.27 No.2 , July - December 2024.
การปรับปรุงประสิทธิภาพรอบการจัดส่งสินค้าเพื่อเพิ่มอรรถประโยชน์ของท่าโหลดสินค้ากรณีศึกษาโรงงานประกอบรถยนต์
คนธวรรณ หอมดวง and ปิยะเนตร นาคสีดี
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการแก้ปัญหารอบเวลาการจัดส่งให้มีความเหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้อรรถประโยชน์ของท่าโหลดสินค้า ลดปริมาณสินค้าคงคลัง และลดต้นทุนการดำเนินงานในส่วนงานโลจิสติกส์ ขาเข้าของโรงงานประกอบรถยนต์ที่ศึกษา เนื่องจากก่อนการศึกษาและปรับปรุงพบว่าในส่วนงานโลจิสติกส์ขาเข้ามีปริมาณรถขนส่งที่เข้ามาในแต่ละช่วงเวลามีมากกว่าปริมาณท่าโหลดสินค้าของโรงงาน จึงเกิดจุดคอขวด (Bottle neck) ในกระบวนการขนถ่ายวัสดุ ส่งผลให้เกิดปัญหาความแออัดของรถขนส่งท่าโหลดสินค้าใช้อรรถประโยชน์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ สินค้าคงคลังมากเกินความจำเป็น และค่าใช้จ่ายอุปกรณ์การขนถ่ายที่สูงเกินความจำเป็น อันเนื่องมาจากการที่พนักงานโรงงานกรณีศึกษาไม่ได้ระบุรอบเวลาการจัดส่งที่เหมาะให้แก่บริษัทรถขนส่งแต่ละราย ดังนั้นผู้วิจัยจึงนำการใช้ทฤษฎีพาเรโต (Pareto) มาวิเคราะห์หาผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีการจัดส่งชิ้นส่วนมากที่สุดจำนวน 6 ราย คิดเป็น ร้อยละ 50.7 % เพื่อมาเป็นแนวทางในการศึกษาครั้งนี้ โดยผลการศึกษาหลังการปรับปรุงรอบการจัดส่ง และใช้โปรแกรมประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ พบว่าปริมาณสินค้าขาเข้าสูงสุดเฉลี่ย 147 ลบ.ม. เมื่อเทียบกับก่อนปรับปรุงอยู่สูงถึง 272.4 ลบ.ม. อรรถประโยชน์ของท่าโหลดสินค้าเฉลี่ยจากเดิม 63% หลังปรับปรุงเพิ่มขึ้นเป็น 79% และสามารถปิดท่าโหลดได้หนึ่งท่าส่งผลให้ค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ขนถ่ายลดลง 222,000 บาทต่อปี
Keywords: อรรถประโยชน์ของท่าโหลดสินค้า, ต้นทุนการดำเนินงาน, รอบเวลาการจัดส่ง, ความแออัดของรถขนส่ง, สินค้าคงคลัง